Thursday 25 June 2020

Chữa tủy răng sâu cần lưu ý những gì?

Chữa tủy răng sâu rất quan trọng, cần phải được thực hiện đúng chỉ định, đúng kĩ thuật thì mới bảo tồn răng thật lâu dài nhất. Ngược lại, nếu chữa tủy không triệt để sẽ gây đau nhức âm ỉ, biến chứng áp xe dẫn đến mất răng.

Chữa tủy răng sâu cần lưu ý những gì?

Trải qua hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực nha khoa, chúng tôi đã tiếp nhận và điều trị lại cho rất nhiều trường hợp tủy răng bị viêm nhiễm sau khi điều trị không thành công tại nha khoa khác. Có một số trường hợp không thể giữ lại được răng thật.

Chính vì vậy, để bệnh nhân không phải tốn thời gian, chi phí điều trị nhiều lần và hạn chế hậu quả xấu nhất xảy ra, Nha khoa Đông Nam xin chia sẻ cùng mọi người một vài lưu ý để có hướng xử lý tối nhất khi gặp trường hợp này.

1. Xác định đúng mức độ sâu răng cần phải chữa tủy

Sâu răng diễn biến theo từng giai đoạn: sâu men răng, sâu ngà răng, sâu tủy răng. Nếu phát hiện sớm những dấu hiệu ban đầu, bạn nên đến nha khoa kiểm tra mức độ hư răng hiện tại đã bị viêm tủy hay chưa bằng cách chụp phim X-quang.

Lưu ý rằng: chúng ta chỉ xác định chính xác tủy răng có bị viêm hay không thông qua kết quả chụp phim.

chụp phim x-quang
Chụp phim răng kiểm tra mức độ viêm tủy

Dựa trên kết quả chụp phim, bác sĩ sẽ chỉ định đúng trường hợp cần phải chữa tủy để bảo tồn răng thật. Đồng thời, tránh được vấn đề chữa tủy trong những trường hợp không cần thiết.

2. Thực hiện tại nha khoa uy tín

Không ít trường hợp, bác sĩ không lấy sạch những mô tủy bị viêm, tạo điều kiện cho vi khuẩn bên trong sinh sôi, xâm hại và gây đau nhức trở lại. Hoặc vết trám không khít sát, bị chênh lệch làm thức ăn lọt vào cũng làm vi khuẩn xâm nhập.

Chính vì vậy, bạn cần phải lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, am hiểu tường tận về cấu trúc phức tạp của buồng tủy để điều trị triệt để.

quy trình điều trị tủy răng
Quy trình điều trị tủy răng tại Nha khoa Đông Nam

Đồng thời thao tác thực hiện phải chuẩn xác, dứt khoác, mang lại cảm giác thoải mái, ít xâm lấn nhất, hạn chế đau nhức tối đa, đảm bảo không xâm phạm đến mô răng khỏe.

3. Tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Tủy răng là một cấu trúc phức tạp nên thường không thể hoàn tất điều trị trong 1 lần. Chính vì vậy, bạn không nên nóng vội muốn rút ngắn giai đoạn. Việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ sẽ mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho mình.

tư vấn điều trị răng miệng
Tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ

Đối với răng cửa chỉ có 1 ống tủy thì thời gian lấy tủy răng rất nhanh chóng, có thể dao động từ 20-30 phút. Sau đó, bạn phải quay lại lần nữa để phục hình thân răng vì thường không thể thực hiện cùng lúc ngay sau khi lấy tủy.

Còn với răng hàm có nhiều chân răng thì thời gian điều trị sẽ mất khoảng 2-4 lần mới hoàn tất và mất khoảng 30 phút cho mỗi lần điều trị.

4. Bọc răng sứ sau khi chữa tủy

Tủy răng là bộ phận có chức năng nuôi dưỡng, duy trì sự sống của răng. Một thời gian sau khi loại bỏ phần tủy này, răng trở nên giòn, độ bền của răng giảm dần, rất dễ vỡ làm gãy răng, mất răng nếu chịu lực ăn nhai mạnh.

mô phỏng kỹ thuật bọc răng sứ
Bọc răng sứ sau khi chữa tủy để bảo tồn răng thật

Do đó, bọc răng sứ là phương pháp phục hình tốt nhất được các bác sĩ khuyến khích thực hiện sau khi chữa tủy. Kết hợp với quá trình chăm sóc khoa học và chế độ ăn uống hợp lý, răng sẽ tồn tại rất lâu và thực hiện chức năng ăn nhai bình thường.

bọc sứ cho răng cửa viêm tủy
Bọc răng sứ cho răng cửa bị viêm tủy

The chia sẻ của bác sĩ Danh – trưởng khoa chi nhánh Nguyễn Kiệm – Nha khoa Đông Nam:

Răng chữa tủy không thể điều trị dứt điểm bằng thuốc. Đây chỉ là một phương pháp giảm đau tạm thời mà thôi. Đừng chủ quan, nghĩ hết đau thì tức là bệnh đã được điều trị triệt để.

Khi chuyển sang giai đoạn chết tủy, răng sẽ không còn đau nữa. Tuy nhiên, viêm nhiễm vẫn còn bên trong dẫn đến những hậu nghiêm trọng như: viêm quanh chóp chân răng, áp xe quanh chóp răng xuất hiện mụn mủ trắng ở vùng lợi, phía dưới chân răng, mụn này nổi lên rồi biến mất, tái phát nhiều lần. Nguy hiểm hơn là gây ra hoại tử tạo nên một ổ nhiễm trùng lan rộng trong xương hàm, gây viêm xương hàm hoặc nang xương hàm.

Tốt nhất khi xuất hiện những dấu hiệu đau nhức răng ban đầu, bạn nên đến nha khoa để kiểm tra và điều trị sớm, chặn đứng vi khuẩn xâm hại.

Nếu còn bất kì thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 1900 7141 để được hỗ trợ nhanh chóng hoặc đến trực tiếp Nha khoa Đông Nam để được thăm khám, tư vấn MIỄN PHÍ. Để biết chi tiết chi phí điều trị vui lòng tham khảo BẢNG GIÁ CHỮA TỦY RĂNG.

The post Chữa tủy răng sâu cần lưu ý những gì? appeared first on NHA KHOA ĐÔNG NAM.



source https://nhakhoadongnam.com/chua-tuy-rang-sau-can-luu-y-nhung-gi/

No comments:

Post a Comment